8 cách giúp cai nghiện điện thoại thông minh

Chứng “nghiện” là một trong những đề tài tốn nhiều giấy mực hiện nay. Dưới đây là một vài lời khuyên giúp bạn nghỉ ngơi mà không cần chú “dế” của mình trong một khoảng thời gian nhất định.

Kết quả của một nghiên cứu gần đây cho thấy, 67% điện thoại thông minh được khảo sát nói rằng họ dùng điện thoại để kiểm tra xem họ có nhận được cuộc gọi hoặc tin nhắn văn bản mới nào không, ngay cả khi không có tín hiệu thông báo từ thiết bị, 44% ngủ cùng với điện thoại và 29% nói rằng họ không thể sống thiếu điện thoại thông minh. Sau đây là 8 cách giúp bạn “” điện thoại thông minh trong một thời gian.

phone-11-111. Đặt điện thoại thông minh ở chế độ im lặng

Bạn không nhất thiết coi việc cài đặt dế của bạn ở chế độ im lặng là điều đầu tiên cần làm khi bạn muốn thoát khỏi hội chứng nghiện này. Chú ý, không phải là chế độ rung  mà là chế độ im lặng. Và sau đó, bạn sẽ không còn liên tục nhìn vào màn hình của điện thoại 5 phút một lần nữa. Bạn sẽ thấy, sau một khoảng thời gian, bạn sẽ thoát khỏi tình trạng luôn đợi chờ một tin nhắn mới hay một thông báo mới nào đó.

2. “Giấu” điện thoại

Cách này thật đơn giản mà bạn thậm chí còn chưa nghĩ tới nhưng lại rất hiệu quả. Bằng cách đặt điện thoại thông minh của bạn ra khỏi tầm nhìn của bạn (sau khi đã chuyển nó ở chế độ im lặng), bạn sẽ không bị cám dỗ vào việc màn hình bật sáng hay không để kiểm tra các thông báo hoặc tin nhắn mới.

Tất nhiên bạn không nhất thiết phải «giấu» chiếc điện thoại ở một xó xỉnh nào đó (không thể tìm ra) trong nhà bạn hoặc trong vườn nhà bạn vì bạn sẽ đối mặt với nguy cơ bị mất hoặc gây «tổn thương» (xước) đến thiết bị. Chỉ đơn giản, bạn hãy đặt nó ở ngoài tầm nhìn của bạn. Cách lý tưởng đó là đặt nó ở trong túi xách hoặc đơn giản ở trong ngăn kéo bàn. Nhưng chú ý, đừng đặt nó trên máy tính bảng của bạn!

3. Bỏ qua các thông báo

Bạn là một trong những người luôn xem thông báo cứ 5 phút một lần? Tin nhắn SMS, Facebook, tất cả các phương tiện khiến bạn luôn luôn phải cầm chiếc điện thoại trên tay và bật màn hình để kiểm tra xem ai vừa đăng tải nhận xét về hình ảnh mới nhất của bạn trên mạng xã hội, hay ai vừa trả lời tin nhắn của bạn.

Hãy yên tâm, bạn không ở một mình. Bạn hãy vào phần cài đặt của điện thoại và đặt chế độ hạn chế các thông báo, sau đó bạn chỉ đọc thông báo cần thiết. Việc này sẽ giúp bạn có thêm nhiều thời gian rảnh rỗi để nghĩ đến những điều khác và cũng là cách để tiết kiệm năng lượng pin cho thiết bị của bạn.

4. Hãy ý thức khoảng thời gian nào dành cho điện thoại thông minh

Bạn trả một khoản tiền không nhỏ để mua điện thoại thông minh, bạn thích nó và nó trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày của bạn. Nhưng có bao giờ bạn tự hỏi bạn dành bao nhiêu thời gian cho điện thoại thông minh của mình trong một ngày chưa?  Bạn không cần đo thời gian đó vì ứng dụng Quality Time sẽ giúp bạn làm điều đó. Và nếu là một người «nghiện» điện thoại thì câu trả lời của ứng dụng sẽ có thể khiến bạn phải «sợ» và ý thức hơn việc dùng điện thoại của mình trong ngày.

5. Dành cho mình những khoảng thời gian “không

Do đặc thù và tính năng, điện thoại thông minh luôn đi kèm với chúng ta mọi thời điểm trong ngày. Chat qua ứng dụng tin nhắn SMS, lướt web và thậm chí nghe nhạc. Nhưng nếu bạn có thể dành cho mình những khoảnh thời gian «không điện thoại thông minh» thì đó không phải là một điều tồi tệ.

Hơn nữa, trong ngày bạn còn rất nhiều khoảng thời gian mà không cần điện thoại, như tắm, chạy bộ (mà không sử dụng bất kỳ ứng dụng để theo dõi hoạt động thể chất) và nấu ăn (mà không cần tham khảo ứng dụng nội trợ). Tốt hơn, hãy đặt điện thoại thông minh của bạn ở chế độ máy bay hoặc tắt nó đi và hãy dành cho trí tưởng tượng của bạn một khoảng thời gian không liên hệ với điện thoại.

6. Không dùng điện thoại để báo thức

Tính năng báo thức trên tất cả các điện thoại thông minh rất tiện dụng. Nhưng nó cũng có tác động tiêu cực đến bạn vì bạn sẽ phải để điện thoại gần giường của bạn và kiểm tra các thông báo đến vào buổi sáng khi thức dậy. Buổi sáng trên giường là một trong những khoảng thời gian bạn nên để cho cái đầu nghỉ ngơi (trống rỗng), thoải mái để bắt đầu một ngày mới.

7. Sắp xếp lịch nghỉ ngơi

Lời khuyên này như một sự thỏa hiệp tốt nhất cho bạn. Theo gợi ý của Tiến sĩ Larry D. Rosen, một giáo sư tâm lý tại Đại học bang California, bạn hãy kiểm tra các thông báo, các cuộc gọi, tin nhắn SMS và mạng xã hội trong vòng một phút và sau đó tắt điện thoại trong vòng 15 phút, trong khi đó hãy để điện thoại xa khỏi tầm mắt của bạn.

Bạn đặt báo thức sau 15 phút tắt máy và sau đó tiếp tục lặp lại quá trình như trên. Mục đích của điều này là kéo dài thời gian thư giãn trước khi bạn nhận ra rằng ngay cả khi bạn không có điện thoại thông minh bên cạnh, bạn cũng sẽ không bỏ lỡ bất cứ điều gì.

8. Hãy ra khỏi nhà mà không mang theo điện thoại thông minh

Điện thoại thông minh là một thiết bị di động, chúng ta có thể mang nó đi khắp mọi nơi nhưng chúng ta cũng vẫn có một cuộc sống tuyệt vời nếu không có nó ở bên cạnh.

Ví dụ một người rời khỏi nhà mỗi ngày để dắt chó đi bộ hoặc mua một chiếc bánh mì mà không đem theo điện thoại thông minh. Và sau đó bạn ra khỏi nhà 5 phút, 10 phút, 15 phút hoặc nhiều giờ mà không dùng smartphone cho đến khi thành thói quen. Đó là một nguyên tắc tương tự như việc thiết lập thời gian nghỉ trong ngày của bạn.

Theo VnMedia