Asus mong duy trì vị trí thứ 3 về smartphone tại Việt Nam

cho rằng vị trí thứ 3 về của họ tại thị trường Việt Nam không ổn định và sẽ cố gắng duy trì nằm trong top 3 trong năm 2015.

Trong lần Asus ra mắt các phụ kiện mới đây, trả lời ICTnews, ông Mark Chu – Giám đốc sản phẩm ngành hàng di động của Asus tại Việt Nam – cho biết trong năm nay Asus đặt mục tiêu nằm vững trong vị trí top 3 nhà sản xuất smartphone có doanh thu tốt nhất tại Việt Nam. Điều này là vì, theo ông Chu, vị trí thứ 3 của Asus trên thị trường smartphone trong nước không ổn định. Hôm 28/7/2015 Asus giới thiệu ra thị trường Việt Nam pin dự phòng Zenpower và hai phụ kiện đèn flash cho di động.

asus-17-8

Asus Zenfone là dòng điện thoại góp phần chính cho sự tăng trưởng của smartphone Asus – Ảnh: H.Đ

Trước đó, số liệu từ IDC cho biết đang đứng thứ 3 thị trường smartphone tại Việt Nam trong quý I/2015, sau và Apple. Tuy nhiên, theo các thống kê không chính thức, vị trí thứ 3 này là sự cạnh tranh giữa Oppo và Asus. Hai hãng mới nổi này đang so kè nhau từng chút một ở vị trí thứ 3 theo từng quý kể từ năm ngoái, 2014. Dù thua sút trong lĩnh vực smartphone nhưng ở thị trường máy tính bảng, quý I/2015 Asus đứng vị trí thứ 3 tại Việt Nam, theo số liệu IDC. Trong khi đó, ở thị trường Đông Nam Á, Asus đứng vị trí thứ 3 về smartphone trong hai quý liên tiếp, Q4/2014 và Q5/2015, tuy nhiên thị phần không cao hơn Oppo nhiều (QI/2015: Asus: 5%, Oppo: 4,9%).

Lý giải sự thành công của Asus, các chuyên gia cho rằng nhờ dòng điện thoại Asus Zenfone giá cạnh tranh so với các hãng khác đã khiến thị phần hãng này gia tăng nhanh chóng.

Trong một lần trao đổi với ICTnews, ông Mai Triều Nguyên – chủ hệ thống bán lẻ Mai Nguyên – từng lấy hình ảnh của Asus và Oppo làm ví dụ điển hình cho cách làm mới trong ngành di động tại Việt Nam, khiến hai thương hiệu này vượt lên về thị phần so với các đối thủ truyền thống tại Việt Nam. Ông Nguyên cho rằng hai hãng này “có quyết tâm cực cao, không nản chí, có tiềm lực tài chính mạnh, dãy sản phẩm tốt và liên tục… biết cách làm truyền thông, tìm ra chiến lược đúng…”.

Ông Võ Lê Tâm Thanh, chuyên viên IDC Việt Nam, khi nhận xét về sự trồi sụt thị phần của Asus cho rằng có giai đoạn hãng này ngưng nhập sản phẩm cũ để chuẩn bị nhập sản phẩm mới nên không có hàng bán, dẫn đến thị phần thua sút các đối thủ.

Theo số liệu công bố gần đây của IDC về thị phần smartphone ở Đông Nam Á, QI/2014 Asus chỉ chiếm 0% thị phần nhưng đến QIV/2014 Asus chiếm 8,3%. Trong khi đó, con số lần lượt của đối thủ Oppo là 3,8% và 5,9%. Điều này cho thấy Asus có xuất phát điểm thấp hơn nhưng tăng trưởng nhanh hơn Oppo. Điều này có thể lý giải là do thương hiệu Asus đã có mặt lâu đời và được biết đến trên toàn cầu trong khi Oppo vẫn đang trong quá trình làm thương hiệu.

Tại Việt Nam, khi Oppo đang phủ sóng hầu hết các chương trình lớn trên TV, khoảng cách về thương hiệu giữa hãng này và Asus đang dần xóa nhòa. Đây là lúc cuộc chiến có thể khốc liệt hơn giữa một thương hiệu giàu truyền thống có quy trình làm việc chặt chẽ và một thương hiệu mới sẵn sàng làm nhiều cách để đạt thị phần. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến những hãng mới nổi có quyết tâm không kém như , .

Các chuyên gia cho rằng để đạt thị phần từ 0% lên 8-9% như Oppo, Asus ở thị trường Việt Nam là khó nhưng vẫn có thể làm được, tuy nhiên để bứt phá hơn thì đòi hỏi sự cố gắng lớn hơn rất nhiều từ hai hãng này. Đây cũng chính là lý do ông Mark Chu khá dè dặt khi đặt mục tiêu trong năm 2015 cho smartphone Asus.

Theo Ictnews