Nhà sáng lập BlackBerry lý giải về thất bại dưới tay iPhone

iPhone không chỉ “giết chết” một lần duy nhất: sau khi bị Apple biến thành “chuyện xưa cũ”, còn gặp phải vô vàn khó khăn khi cố gắng theo đuổi iPhone.

jim-balsillie-12-6Jim Balsillie, nhà sáng lập và cựu CEO của BlackBerry (Research in Motion)

Khi iPhone ra mắt vào năm 2007, cả BlackBerry, Nokia cùng nhiều ông lớn khác đã bị đẩy vào thế bất ngờ. Nỗi sợ hãi dành cho chiếc iPhone đã khiến cho BlackBerry buộc phải gấp rút tìm ra một giải pháp cạnh tranh. Chính sự vội vã này đã khiến cho BlackBerry phải trả giá đắt. Trong buổi trò chuyện đầu tiên về BlackBerry kể từ khi rời vị trí CEO của BlackBerry từ năm 2012, nhà sáng lập Jim Balsillie của Dâu Đen đã kể lại chuỗi những ngày đen tối khi ra mắt chiếc Storm.

“Với chiếc Storm, chúng tôi đã cố gắng làm quá nhiều thứ. Chiếc điện thoại này có màn hình cảm ứng có thể click được, có nhiều ứng dụng mới và tất cả đều được hoàn thành trong một khoảng thời gian quá ngắn. Điều này đã làm hại chúng tôi”, Balsillie khẳng định trên sân khấu Empire Club tại Toronto, Canada.

Do được hoàn thành quá vội vã, chiếc Storm gặp phải vô số lỗi khó chịu: tỷ lệ đổi trả Storm tại nhà mạng Verizon (đối tác phân phối chiếc Storm của BlackBerry) lên tới 100%, BlackBerry bị Verizon kiện đòi bồi thường 500 triệu USD. Ngay sau đó, Verizon bắt đầu quảng bá cho các dòng máy Android để tạo ra một giải pháp cạnh tranh hiệu quả đối với iPhone.

“Đó là lúc chúng tôi hiểu rằng mình không thể cạnh tranh về phần cứng cao cấp. Chúng tôi phải ở lại với phần cứng cấp thấp”, Balsillie nhớ lại.

blackberry-12-6“Thảm họa” BlackBerry Storm

Trên khía cạnh phần mềm, BlackBerry cũng không thể bắt kịp với các thử thách mới. Vị CEO cũ của BlackBerry cho biết ông đã từng muốn mở dịch vụ nhắn tin BBM lên các hệ điều hành cạnh tranh với luận điểm rằng phần lớn lợi nhuận của BlackBerry thực ra đến từ kinh doanh dịch vụ chứ không phải là phần cứng. Nhưng, lời khuyên của Balsillie đã bị lờ đi và đến năm 2013, khi BlackBerry Messenger đặt chân lên iOS và Android, thị trường dịch vụ nhắn tin đã rơi vào tay các đối thủ khác như WhatsApp và Facebook Messenger.

Research In Motion (tên cũ của BlackBerry Ltd) đã từng có một thập kỷ đầy thành công từ khi ra mắt thế hệ BlackBerry vào năm 1999. Đến năm 2009, BlackBerry vẫn còn nắm giữ tới 50% thị phần. Nhưng mọi thứ nhanh chóng sụp đổ và BlackBerry chiêu mộ CEO mới Thorsten Heins để thay thế cho Balsillie và Mike Lazaridis.

Balsillie, người từng điều hành BlackBerry cùng một nhà sáng lập khác trong suốt 20 năm liền, vẫn ghi nhớ công ty cũ của mình một cách đầy trìu mến: “Tôi không phải là một người đa cảm, nhưng của tôi là chiếc BlackBerry Bold. Bạn sẽ phải giật nó ra khỏi cánh tay lạnh cóng của tôi khi tôi chết đi”.

“Và tôi vẫn dùng chiếc PlayBook của mình”, Balsillie khẳng định.

Theo VnReview