Smartphone Trung Quốc có điểm yếu gì lớn nhất?

Dù các công ty như hay có lọt vào top 5 hãng hàng đầu thế giới tính về doanh số, thì vẫn chưa một công ty Trung Quốc nào có thể vượt qua rào cản của con số 3.000 nhân dân tệ.

mymobi-4-2Xiaomi thậm chí không sản xuất smartphone có giá trên 3.000 tệ

Ám ảnh 3.000 tệ

Thị trường smartphone của Trung Quốc đang ngày càng nóng. Trong mấy năm qua, các công ty Trung Quốc ngày càng xuất hiện nhiều trong top đầu của các bảng doanh số. Những nhãn hiệu Trung Quốc như Xiaomi, Huawei, Lenovo đang là vua của thị trường smartphone Trung Quốc.

Tuy nhiên, sự nổi lên của các nhãn hiệu Trung Quốc vẫn đang có nhiều hạn chế. Và có một thách thức mà các nhãn hiệu Trung Quốc không thể vượt qua, ít nhất là vào thời điểm này. Chưa một nhãn hiệu smartphone Trung Quốc nào vượt qua nổi thách thức này, kể cả Xiaomi hay Huawei. Đó chính là con số 3.000 nhân dân tệ (trên 10 triệu đồng).

3.000 nhân dân tệ, hay trên 10 triệu đồng, dường như là số tiền mà người tiêu dùng Trung Quốc quyết không chịu bỏ ra để mua sản phẩm của các nhãn hiệu trong nước. So sánh những sản phẩm bán được trên trang thương mại điện tử Tmall, gần như tất cả smartphone bán chạy hàng đầu của Huawei đều có giá dưới mức 3.000 nhân dân tệ. Điều tương tự cũng xảy ra với Lenovo – thực ra, các smartphone hàng đầu của Lenovo đều gần như dưới 1.000 tệ. Trong khi đó, các nhãn hiệu nước ngoài như và Samsung, đều bán smartphone với giá rất cao.

Điều đáng nói là các công ty Trung Quốc nhắm tới một phần khác của thị trường. Chẳng hạn, Xiaomi thậm chí còn không sản xuất smartphone có giá trên 3.000 tệ (dù hãng vẫn có phablet trong khung giá đó). Nhưng các nhãn hiệu smartphone Trung Quốc đang cố gắng vươn lên thị trường cao cấp, song họ vẫn chưa làm được. Những smartphone giá cao nhất của Lenovo đều bán rất tệ. Huawei cũng là  một trong những hãng có doanh số smartphone cao cấp èo uột nhất thế giới.

Thà thêm tiền mua !

Tại sao cao cấp Trung Quốc không bán được? Đơn giản chỉ vì đó là một mảng thị trường khác hay các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc buộc phải nhắm đến thị trường giá rẻ vì người tiêu dùng trong nước không nghĩ nhãn hiệu Trung Quốc là  những nhãn hiệu xa hoa, sang trọng hay chất lượng cao?

Theo trang Tech in Asia, suy đoán thứ hai đã trở thành một giai thoại. Tech in Asia cho biết họ đã hỏi một vài người bạn Trung Quốc về việc tại sao họ nghĩ điện thoại trong nước không bán được với mức giá quá 3.000 tệ. Câu trả lời gần khá giống nhau: một khi bạn đã bỏ số tiền lớn như vậy, tại sao không chi thêm một ít tiền nữa để mua iPhone?

Liệu điện thoại của Apple và Samsung có thực sự tốt hơn điện thoại Trung Quốc có mức giá thấp hơn? Hầu như không ai nghi ngờ gì về việc nhãn hiệu Apple hay Samsung có sức hấp dẫn mạnh mẽ hơn. Thực tế, một báo cáo gần đây của nhà nghiên cứu thị trường hàng hóa sang trọng Hurun cho thấy Apple và Samsung nằm trong số 10 nhãn hiệu sang trọng được người dùng mong muốn nhất, đối với cả nam giới và phụ nữ ở Trung Quốc.

Trong khi đó, không một công ty công nghệ Trung Quốc nào lọt vào danh sách này. Cho đến khi các nhà sản xuất smartphone Trung Quốc có thể thiết lập uy tín, danh tiếng nhãn hiệu như thế, chắc chắn họ sẽ tiếp tục bị các nhãn hiệu nước ngoài hàng đầu thế giới đánh bại trên thị trường hàng cao cấp.

Theo Ictnews