Vì sao ứng dụng trên App Store chỉ còn phải chờ 2 ngày để xét duyệt?

gửi ứng dụng của mình lên chỉ còn phải chờ 2 ngày để được Apple xét duyệt, trong khi cách đây 1 năm họ phải chờ tới trung bình 8,8 ngày.

Các lập trình viên muốn bán ứng dụng trên bất kỳ App Store nào của Apple đầu tiên sẽ phải gửi của họ cho Apple để đánh giá, xem xét. Quá trình xét duyệt này được thực hiện bởi chính đội ngũ nhân viên của Apple nhằm đảm bảo rằng, ứng dụng tuân thủ đúng những nguyên tắc (guideline) mà công ty đặt ra. Tuy nhiên, một trong những vấn đề với cách làm này là, nhà phát triển thường phải chờ đợi rất lâu để đến lượt sản phẩm của mình được đánh giá.

vi-sao-ung-dung-tren-app-store-chi-con-phai-cho-2-ngay-de-xet-duyet

Apple cũng xem xét cả các bản update của ứng dụng, và việc phải mất thời gian chờ đợi là không hề có lợi cho cuối. Hãy thử tưởng tượng, một ứng dụng nào đó gặp lỗi, nhà phát triển phát hiện ra và ngay lập tức tung ra phiên bản mới để sửa lỗi. Tuy nhiên, họ phải chờ Apple xét duyệt, và phải mất mấy ngày sau bản update này mới có thể đến được với . Như vậy, khách hàng sử dụng ứng dụng không còn cách nào khác sẽ phải sống chung với lỗi trong những ngày này.

Tuy nhiên, những hạn chế nói trên hứa hẹn sẽ sớm được khắc phục một phần nào đó. Theo trên trang appreviewtimes.com Apple mới đây công bố sẽ giảm thời gian chờ xét duyệt ứng dụng cho lập trình viên từ khoảng 1 tuần xuống còn 2 ngày (con số 1 tuần được Apple đưa ra cũng trong khoảng thời gian này năm ngoái). Lý do, theo một báo cáo trên trang Bloomberg, là vì doanh thu: Apple hy vọng sẽ tăng doanh thu các dịch vụ bằng cách xét duyệt ứng dụng nhanh hơn, cho phép lập trình viên đưa ra các thay đổi và giới thiệu các tính năng mới nhanh hơn. Bằng chính sách mới, hãng cũng đã “xây dựng được lòng trung thành của lập trình viên”, giữ nhân nhà phát triển ở lại iOS thay vì chuyển sang Android.

Doanh số iPhone đang có xu hướng chững lại trong thời gian qua, và được dự đoán sẽ còn giảm trong quý tới – theo những nhận định từ chính Apple. Tuy nhiên, mảng Dịch vụ (Services) thì ngược lại, tăng trưởng so với năm 2015. Dịch vụ là mảng bao gồm mọi thứ từ nhạc, video trên iTunes, cho tới Apple Music, iCloud trả phí, doanh số phần mềm, và doanh thu App Store. Tình hình của mảng này hứa hẹn sẽ còn tiếp tục tăng khi mà Apple bán được thêm nhiều iPhone tới tay người dùng hơn nữa.

Quá trình xét duyệt ứng dụng của Apple đôi khi gây ra nhiều vấn đề, và các nguyên tắc không phải khi nào cũng được thực hiện một cách nhất quán. Hãng từng gỡ sản phẩm của nhà phát triển khỏi App Store ngay sau khi nó được xét duyệt ít ngày (trường hợp của 1 ứng dụng có tên Launcher cách đây 2 năm). Cũng có lúc Apple gỡ bỏ sau đó phải đưa ứng dụng trở lại App Store vì bị người dùng phản ứng hoặc sau khi lập trình thực hiện một số thay đổi nhỏ. Thực trạng này hay xảy ra khi một phiên bản iOS mới ra mắt, bởi lúc đó Apple thường yêu cầu nhà phát triển dùng các hàm API và các tính năng mới trong việc viết ứng dụng, và lập trình viên vô tình không biết nên không tuân thủ theo.

Việc giảm thời gian chờ xét duyệt ứng dụng xuống chỉ còn 2 ngày ít nhất sẽ giúp các ứng dụng sau khi bị gỡ có thể nhanh chóng quay trở lại App Store – trong trường hợp nhà phát triển đã tuân thủ các quy định do Apple đặt ra.

Nguồn: Arstechnica